Nhiên liệu đua và những chỉ số cần biết

Nhiên liệu đua và những chỉ số cần biết

Nhiên liệu đua là gì ?

Nhiên liệu đua là nhiên liệu chuyên dụng, sản xuất nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tăng hiệu suất cho động cơ, phục vụ cho các giải đua hoặc những người đam mê công suất.

Nhiên liệu đua là nhiên liệu có hàm lượng hydrocacbon thấp ( ít hơn 100 hydrocacbon ) chỉ có 6 hydrocacbon chính nổi bật còn lại chỉ xuất hiện với hàm lượng rất nhỏ.

Nhiêu liệu thông thường là hỗn hợp gồm vài trăm hydrocacbon một số được hình thành trong quá trình tinh chế. Các hydrocacbon này không thể tách rời.

Vì mỗi các hợp chất hydrocacbon mang mỗi cấu trúc phần tử khác nhau, điều này dẫn đến tính nhất không ổn định của nhiên liệu. Nhiêu liệu đua được sản xuất một phần cũng để giải quyết vấn đề này.

 

Các chỉ số cơ bản quan trọng.

Chỉ số Octan.

Octan là chỉ số để đánh giá khả năng chống kích nổ của nhiêu liệu. Chỉ số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt.

Động cơ cần sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan phù hợp để tránh kích nổ và cho động cơ hoạt động ổn định ở điều kiện môi trường nhất định.

 

Trọng lượng riêng.

Hầu hết các nhiên liệu đua có trọng lượng riêng thấp hơn cho thấy nhiên liệu cháy nhanh hơn và ngược lại. Điều này rất quan trọng cho động cơ vì nhiên liệu cháy nhanh hơn thường yêu cầu ít tia lửa của bugi hơn. Vì vậy cần chú ý đến thời điểm đánh lửa.

Trọng lượng riêng của nhiên liệu sẽ thay đổi theo chỉ số Octan, theo khu vực, theo mùa. Chính vì thế cần điều chỉnh động cơ một các thận trọng để tránh những điều không mong muốn xảy ra.

 

Áp suất hơi – Reid Pressure Vapor – RPV.

Con số này chỉ cho ta thấy xu hướng bay hơi hay điểm sôi của  của nhiên liệu ở mức 100oF ( 37,8oC )

RVP quá cao, nhiên liệu sẽ tự bay hơi trong bình chứa hoặc ống dẫn nhiêu liệu. Phù hợp cho sử dụng cho điều kiện thời tiết lạnh để cải thiện khả năng khởi động của động cơ ở nhiệt độ thấp.

RVP quá thấp sẽ làm cho khả năng khởi động của động cơ khi nguội sẽ khó khăn hơn. Hầu hết các nhiên liệu đua có RVP thấp để tăng khả năng chịu nhiệt.

Giá trị RVP phổ biến trong nhiên liệu đua là dưới 6 psi.

 

← Bài trước Bài sau →