Tác hại của việc lựa chọn sai dầu nhớt bôi trơn

Tác hại của việc lựa chọn sai dầu nhớt bôi trơn


Nói đến dầu nhớt, chúng ta sẽ thường nghĩ ngay đến dầu nhớt động cơ và dầu nhớt truyền động. Cả hai dầu nhớt này đều có nhiệm vụ chính là giảm ma sát, làm sạch và làm mát các chi tiết máy. Dầu nhớt được sản xuất dựa trên dầu gốc và phụ gia chất lượng để thực hiện nhiệm vụ của nó.

Có rất nhiều sự khác biệt ở trong dầu nhớt như công thức, đặc tính vật lý, hóa học, thời gian xả. Hay ở trong 2 loại dầu nhớt động cơ và truyền động này cũng có những kí hiệu, chỉ số khác nhau. Cho chúng ta cần biết chiếc xe của mình yêu cầu gì để lựa chọn sản phẩm hợp lý.

Trên thị trường hiện này, có rất nhiều thương hiệu lớn sản xuất về dầu nhớt, mỗi thương hiệu lại có nhiều dòng, mỗi dòng cũng có rất nhiều sản phẩm. Điều này cho chúng ta đa dạng được sự lựa chọn, nhưng cũng vì sự đa dạng đó dẫn đến sự nhầm lẫn giữa các sản phẩm.

Đối với dầu nhớt truyền động, mỗi hãng sản xuất xe đều có một tiêu chuẩn giành riêng cho nó. Việc sử dụng sai sản phẩm có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống truyền động. Về ngắn có thể dẫn đến các chi tiết cơ khí bị mài mòn, trượt bánh răng, ly hợp. Về lâu dài có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng.

Độ nhớt là đặc tính vật lý quan trọng nhất đối với dầu nhớt bôi trơn. Đối với dầu nhớt động cơ, việc lựa chọn sai cấp nhớt là lỗi phổ biến nhất.

Nếu lựa chọn dầu nhớt bôi trơn có cấp nhớt quá thấp, màng bôi trơn sẽ mỏng hơn, có thể dẫn đến sự mài mòn đáng kể. Nếu chất bôi trơn có độ nhớt cao quá sẽ làm tăng sự ma sát, nhiệt độ tăng cao, giảm công suất,…

Bộ phụ gia cũng chiếm phần quan trọng đối việc lựa chọn sản phẩm dầu nhớt phù hợp. Cần phải chú ý các tiêu chuẩn riêng cho của từng hãng xe, các nhãn mác được in trên chai dầu. Việc lựa chọn sản phẩm không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ xử lý khí thải, ăn mòn vật lý, hóa học động cơ,…

Về lâu dài cả hai trường hợp này đều gây ảnh hưởng xấu đến động cơ.

 

 

← Bài trước Bài sau →