Dầu tổng hợp và ưu nhược điểm của dầu tổng hợp.

Dầu tổng hợp và ưu nhược điểm của dầu tổng hợp.

Dầu tổng hợp là gì?

Dầu tổng hợp là chất bôi trơn được tạo thành từ các hợp chất hóa học nhân tạo. Những hợp chất này được tạo ra bằng cách phá vỡ và sau đó xây dựng lại các phân tử dầu mỏ. Dưới kính hiển vi, một giọt dầu tổng hợp cho thấy hàng triệu phân tử có kích thước và cấu trúc gần giống nhau. Ngược lại, dầu khoáng hay dầu thông thường được tinh chế từ dầu mỏ khi quan sát dưới kính hiển vi cho thấy hàng triệu phân tử có hình dạng, kích thước và cấu trúc khác nhau.

 

Dầu tổng hợp toàn phần được thiết kế độc đáo theo từng phân tử mà không sử dụng dầu mỏ và bao gồm các chất phụ gia giúp giảm sự phân hủy của dầu,bảo vệ động cơ, ổn định độ nhớt,…. Có nhiều loại chất tổng hợp với các đặc tính và ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các chất tổng hợp được sử dụng trong dịch vụ ô tô là polyalphaolefin (PAO). Để đơn giản, tham chiếu chính về dầu tổng hợp trong bài viết này sẽ liên quan đến PAO.

 

Dầu tổng hợp so với dầu thông thường

Dầu nhớt gốc khoáng, bán tổng hợp hay tổng hợp sử dụng cho ô tô đều phải  đáp ứng các thông số kỹ thuật, các tiêu chuẩn của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) và Ủy ban Tư vấn và Tiêu chuẩn Dầu nhờn Quốc tế (ILSAC). Tuy nhiên, dầu tổng hợp được bán trên thị trường là có tính năng vượt trội hơn so với dầu thông thường. Những tính năng vượt trội này chỉ ở trên một số đặc tính nhất định.

 

Trong nhiều năm, đã có nhiều nghiên cứu so sánh dầu tổng hợp với dầu khoáng thông thường. Đáng chú ý nhất là Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) đã sử dụng các phòng thí nghiệm của Hiệp hội Kiểm tra và Vật liệu Hoa Kỳ (ASTM) để kiểm tra sự khác biệt giữa các loại dầu động cơ được bán trên thị trường ( dầu khoáng so với dầu tổng hợp toàn phần).

 

Với kết quả thí nghiệm của AAA, dầu tổng hợp tốt hơn dầu thông thường 47% trong các thử nghiệm được tiến hành. Các thí nghiệm tiến hành để đánh giá một số đặc tính vật lý, hóa học và hiệu suất quan trọng bao gồm độ ổn định cắt, sự hình thành cặn, tính bay hơi, cấp nhớt ở nhiệt độ lạnh, khả năng chống oxy hóa và các thay đổi lưu biến do oxy hóa (độ nhớt).

 

Sự tiến bộ của dầu tổng hợp đã đưa kính hiển vi vào dầu thông thường. Mặc dù dầu khoáng bôi trơn đầy đủ cho động cơ ô tô của bạn trong hầu hết các trường hợp, nhưng vẫn có một số nhược điểm có thể xảy ra khi sử dụng. Những nhược điểm này có thể được nhận ra hoặc không được nhận ra hoặc nhận thấy tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như tính lưu động biên ở nhiệt độ cực thấp, tính ổn định nhiệt và oxy hóa (ổn định hóa học kéo dài ở nhiệt độ cao) và bảo vệ độ nhớt (chống mài mòn và ma sát) ở tải động cơ và nhiệt độ cao.

 

Ưu và nhược điểm của dầu tổng hợp toàn phần so với dầu khoáng.

Ưu điểm:

  • Khi tiếp xúc với một số điều kiện nhất định, dầu khoáng thông thường thường dễ bị phân hủy hóa học (oxy hóa) hơn so với dầu tổng hợp. Các điều kiện có hại này bao gồm các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy, ô nhiễm nhiên liệu, ô nhiễm nước, các hạt kim loại, axit, chất oxy hóa và nhiệt độ cực cao (ví dụ: từ quá trình đốt cháy). Tiếp xúc với những điều kiện này thường xảy ra trong động cơ. Sự xuống cấp của dầu có thể gây ra cặn, vecni, ăn mòn, thay đổi độ nhớt và làm giảm hiệu suất động cơ.
  • Độ ổn định của dầu tổng hợp toàn phần hơn khi nhiệt độ thay đổi trong điều kiện vận hành và khởi động động cơ dầu khoáng. Độ nhớt là một tính chất quan trọng của chất bôi trơn tạo ra độ dày màng hoặc khe hở giữa các bề mặt kim loại trượt hoặc quay ngược lại với nhau. Nếu không có độ dày màng này, ma sát và mài mòn quá mức sẽ xảy ra.
  • Ở nhiệt độ cực thấp, dầu khoáng (so với dầu tổng hợp toàn phần) có khả năng trở nên quá đặc (độ nhớt cao) đến mức dầu không thể đông đặc hoặc không thể lưu thông hiệu quả trong động cơ. Thiếu lưu thông dầu có thể gây ra tình trạng đói dầu nhờn và hỏng hóc động cơ.
  • Dầu động cơ tổng hợp toàn phần thường ít bay hơi hơn dầu khoáng. Điều này có nghĩa là dầu ít bị thất thoát vào dòng khí thải của động cơ gây ô nhiễm khí quyển. Điều này cũng có nghĩa là ít hao dầu, không cần phải châm thêm dầu cho động cơ cho đến khi thay dầu mới ( nếu không xuất hiện tình trạng rò rỉ )
  • Có lẽ ưu điểm lớn nhất và là lý do khiến dầu tổng hợp toàn phần được ưa chuộng là nó có tuổi thọ cao hơn dầu thông thường. Khoảng cách thay đổi đề nghị đối với dầu tổng hợp toàn phần là khoảng mỗi 5.000 đến 7.000 dặm, với một số thương hiệu mời chào một lâu hơn nữa khoảng (15.000 đến 25.000). Nhưng bất kể loại dầu bạn sử dụng là gì, bạn vẫn nên thay dầu theo định kỳ do nhà sản xuất khuyến nghị.

 

 

Nhược điểm:

  • Nhược điểm rõ ràng nhất của dầu tổng hợp toàn phần là giá thành gấp khoảng 2-4 lần giá dầu khoáng
  • Dầu tổng hợp toàn phần trong điều kiện bảo quản lạnh phụ gia có thể bị kết tủa. Điều này phân tầng một số chất phụ gia có khả năng dẫn đến sự tách biệt hoàn toàn khỏi dầu.
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút ở tốc độ đường cao tốc so với dầu khoáng. 

 

 

Ưu điểm và nhược điểm của dầu tổng hợp

Ưu điểm

Nhược điểm

Chống lại quá trình oxy hóa và phân hủy hóa học

Đắt hơn

Chịu được nhiệt độ khắc nghiệt tốt hơn (lạnh và nóng)

Tách / kết tủa phụ gia có thể xảy ra

Hoạt động tốt hơn ở nhiệt độ lạnh

Tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn một chút ở tốc độ đường cao tốc

Tạo ra ít vecni và cặn bề mặt

 

Khoảng thời gian thay dầu dài hơn

 

Độ dày màng cứng hơn ở nhiệt độ cao hơn và tải cao hơn

 

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →