Đặc điểm dầu gốc tổng hợp Polyalphaolefin-PAO

Đặc điểm dầu gốc tổng hợp Polyalphaolefin-PAO

PAO là một hydrocacbon tổng hợp (SHC) mô phỏng cấu trúc hydrocacbon ( phân nhánh ) tốt nhất được tìm thấy trong dầu mỏ. Cho đến nay PAO là loại dầu gốc tổng hợp sử dụng phổ biến  nhất trong dầu nhớt ô tô và công nghiệp.


Đặc điểm của Polyalphanolefin (PAO).

Polyalphaolefin không chứa cấu trúc vòng, có liên kết đôi, thành phần chủ yếu lưu huỳnh, nitơ hoặc hydrocacbon dạng sáp. Đặc tính điểm đông đặc và dòng chảy ở nhiệt độ thấp tuyệt vời, độ ổn định oxy hóa tốt và tương thích với dầu khoáng. Do cấu trúc được kiểm soát của chúng, PAO không chứa các hydrocacbon (nhỏ) nhẹ hơn, dễ bay hơi. Điều này làm giảm độ bay hơi của chúng, tạo ra ít khí thải hydrocacbon hơn và tăng điểm chớp cháy .

PAO được sử dụng rộng rãi trong chất lỏng ô tô cũng như dầu thủy lực, bánh răng và ổ trục, làm việc trong điều kiện khí hậu cực kỳ lạnh hoặc các ứng dụng trong môi trường nhiệt độ cao. Chúng cũng được sử dụng như chất lỏng cơ bản trong một số loại mỡ bôi trơn có dải nhiệt độ rộng. 


Tuy nhiên, dầu gốc Polyalphaolefin có một vài đặc điểm tiêu cực, chúng có xu hướng làm co các ron cao su và khó hòa tan các chất phụ gia dầu thông thường. Do đó, chúng thường được pha trộn hoặc kết hợp với dầu gốc tổng hợp este hữu cơ để tạo ra loại dầu gốc pha trộn để có thể dễ dàng phù hợp với các gói phụ gia.

 

← Bài trước Bài sau →