Các tiêu chuẩn và lưu ý khi thay dầu động cơ dành cho chủ xe BMW (Phần 1)

Các tiêu chuẩn và lưu ý khi thay dầu động cơ dành cho chủ xe BMW (Phần 1)

BMW là dòng xe đưa ưa chuộng và sử dụng hàng đầu trên thế giới. Với kế cấu động cơ tiên tiến, cùng với các tiêu chuẩn khí thải khắt khe nhằm đáp ứng yêu cầu của các quốc gia châu Âu, nên tiêu chuẩn dành cho dầu động cơ BMW luôn cần có sự khác biệt và đặc thù. AmericanLube sẽ hướng dẫn các chủ xe việc lựa chọn dầu động cơ, dầu hộp số, dầu cầu,... phù hợp nhất thông qua các series bài viết. 

Phần 1 sẽ tập trung tổng quát nhất và tiêu chuẩn dầu cho BMW

 

Điều đầu tiên, tại sao cần chú ý tới dầu động cơ?

Dầu động cơ có bốn chức năng chính: bôi trơn, bảo vệ, làm mát và làm sạch. Nói cách một cách chuyên nghiệp: nâng cao hiệu suất, kéo dài tuổi thọ, cải thiện độ bền và giảm lượng khí thải. Đặc biệt, đối với các dòng xe châu Âu, luôn yêu cầu tiêu chuẩn khí thải khắt khe, nếu sử dụng không đúng sẽ gây tắc nghẽn bộ xử lý khí thải.

Bên trong động cơ các bề mặt kim loại: thép, nhôm, magiê, titan, v.v. Sự tiếp xúc giữa các bề mặt này tạo ra ma sát, sinh nhiệt và mài mòn. Dầu động cơ được bơm để hoạt động trên block máy, trục khuỷu, cam, piston, xylanh,… phủ và tạo một lớp màng bảo vệ chống ma sát khi hoạt động

Current 4-cylinder engines aren't good enough for BMW M

Động cơ BMW

 

Những hiệp hội nào “tạo ra” các tiêu chuẩn??

Trước khi BMW bắt đầu xây dựng các tiêu chuẩn riêng dành cho động cơ của mình, Viện dầu mỏ Hoa Kỳ – API, Hiệp hội kỹ sư Hoa Kỳ – SAE, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu – ACEA vẫn chịu trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn dầu cho xe

Nền khoa học – công nghệ phát triển, càng ngày càng có nhiều tiêu chuẩn đối với các nhà sản xuất xe trên toàn thế giới nhằm giảm thiểu lượng khí thải và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Vào những năm cuối thế kỉ XX, các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe hơn bắt đầu.

Ngoài sự phát triển của các thiết kế động cơ đốt trong tiên tiến, đáp ứng yêu cầu về khí thải và nhu cầu tiết kiệm nhiên liệu thì dầu động cơ đóng một vai trò không nhỏ trong việc này. Từ đó, công thức dầu động tổng hợp BMW ra đời. Không chỉ riêng BMW, các nhà sản xuất xe trên toàn thế giới bắt đầu thiết lập các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật riêng thay vì chỉ dựa vào các tổ chức như API, ACEA để đảm bảo dầu đúng tiêu chuẩn cho động cơ.


Tại sao lại hình thành tiêu chuẩn dành cho dầu động cơ BMW?

Động cơ BMW được đánh giá sản xuất bằng công nghệ tiên tiến. Tất cả các xe BMW động cơ hiện đại đều được thiết kế, chế tạo và sản xuất với dung sai chính xác bằng cách sử dụng các vật liệu hợp kim với công thức riêng biệt nhằm đáp ứng các mục tiêu về hiệu suất. Với hệ thống phun xăng nhiên liệu trực tiếp phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng khí thải và việc cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ BMW đã yêu cầu sử dụng những thông số, kỹ thuật, tiêu chuẩn chính xác của động cơ.

Sử dụng dầu động cơ không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng BMW có rất nhiều rủi ro. Sử dụng sai dầu động cơ có thế sẽ làm hỏng các chi tiết trong động cơ, tăng lượng khí thải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ xử lý khí thải và có thế làm mất hiệu lực bảo hành của xe.

Dầu động cơ OEM cần được BMW chứng nhận đạt tiêu chuẩn, để đảm bảo độ tin cậy, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cho động cơ và tiêu chuẩn khí thải hiện nay.

 

Tiêu chuẩn dầu động cơ BMW.

BMW Longlife-98 ( BMW LL-98 ): Dầu động cơ có tuổi thọ cao đầu tiên được BMW phê duyệt. Đồng thời đáp ứng ACEA A3 / B3, API SJ / CD, SAE 5W-40. Thường được yêu cầu đối với những động cơ xăng sản xuất trước năm 2002. Kể từ năm 2002 BMW cũng đã ngưng sản xuất dầu động cơ tiêu chuẩn LL-98 và thay vào đó là tiêu chuẩn LL-01. LL-98 đã lỗi thời vào năm 2009

BMW Longlife-01 ( BMW LL-01 ): Dầu động cơ với công thức tổng hợp toàn phần, tuổi thọ cao. Sản phẩm đáp ứng ACEA A3 / B3 và API: SJ / CD. Được pha chế vào năm 2002 cho động cơ xăng BMW và cũng có thể sử dụng thay thế cho những xe khuyến nghị sử dụng dầu động cơ có tiêu chuẩn LL-98.

BMW Longlife-04 ( BMW LL-04 ): Dầu động cơ được pha chế vào năm 2004 thường được yêu cầu sử dụng cho những xe BMW có trang bị bộ lọc hạt động cơ Diesel ( DPF ). LL-04 cũng có thể sử dụng thay thế dầu động cơ tiêu chuẩn LL-98 va LL-01.

BMW Longlife-12 ( BMW LL-12 ): Dầu động cơ được pha chế vào năm 2013 cho cả những xe BMW có trang bị bộ lọc hạt động cơ Diesel ( DPF ) và một số xe sử dụng động cơ xăng.

BMW Longlife-14 ( BMW LL-14 ): Dầu động cơ đặc biệt chỉ dành có các động cơ: N20, Bx8. Không được phê duyệt sử dụng cho động cơ diesel. Đã được thay thế bằng BMW LL-17

BMW Longlife-17 ( BMW LL-17 ): Thông số này được giới thiệu vào năm 2017. Tiêu chuẩn chất lượng dầu động cơ BMW LL-17 yêu cầu độ nhớt SAE 0W-20 và thường đi kèm với thông số ACEA C5 hoặc API SN+. Dầu động cơ BMW LL-17 yêu cầu phải sử dụng nhóm dầu gốc PAO ( Polyalphaolefin ) thuộc dầu gốc nhóm IV. Công thức này có công thức phụ gia SAPS thấp ( hàm lượng tro sunfat, phốt pho, lưu huỳnh thấp ) và được khuyên nghị cho cả động cơ xăng và diesel. Thông số kỹ thuật BMW LL-17 được quy định cho tất cả các động cơ BMW B36, B38, B46, B48, B58, N20, N26 và những dòng xe đời mới. BMW LL-17 cũng là một phiên bản nâng cấp, thay thế cho BMW LL-14 nhằm cải thiện các vấn đề về khí thải và hiện tượng LSPI.

BMW 10W-60 M Series: Tiêu chuẩn chất lượng của dầu BMW M Series là công thức dành riêng cho động cơ BMW S85, S65, S62, S54 M. Được pha chế theo công nghệ xe đua để mang lại cho động cơ BMW M Series sự bảo vệ vượt trội trong điều kiện vận hành khắc nghiệt nhất.

Kể từ trước những năm 2015, Castrol là nhà sản xuất dầu động cơ độc quyền cho BMW USA. Tuy nhiên, với sự ra đời và phát triển của công nghệ PurePlus (tổng hợp dầu từ khí ga tự nhiên), Pennzoil đã thay thế Castrol để cung cấp sản phẩm cho BMW USA. AmericanLube tự hào là nhà nhập khẩu và cung cấp đầy đủ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cho BMW, kể cả dầu chính hãng của BMW USA tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Trong phần 2, AmericanLube sẽ hướng dẫn các chủ xe BMW những lưu ý và khi lựa chọn dầu động cơ. Rất mong nhận được sự ủng hộ từ các Drivers!

 

← Bài trước Bài sau →