Motul 300V và những điều phải biết!

Motul 300V và những điều phải biết!

Dầu động cơ “High-performance”, “Competition” là gì, đóng vai trò như thế nào trong động cơ xe hơi? Liệu nó có quan trọng, đáng phải lưu tâm hay lại bị đánh giá thấp bởi các Drivers? Sự khác biệt của nó với các loại dầu động cơ thông thường trong các điều kiện nhiệt độ là như thế nào?

Đó là những điều chúng tôi luôn tự hỏi, cho tới khi Motul tiếp cận chúng tôi với dòng sản phẩm “300V Motorsport Line ”. Nhưng trước hết, chúng ta nên biết 1 vài thông tin lịch sử của dòng nhớt này. “300V Motorsport Line” là loại dầu đua làm nên thương hiệu (flagship), mang lại doanh thu đi cùng với danh tiếng nhiều nhất của Motul - công ty Pháp với hơn 160 năm lịch sử.

Được tung ra thị trường vào năm 1966, mới đầu chỉ là dòng nhớt bán tổng hợp cho oto, Motul đã dần định hình nên thương hiệu của chính họ. Và chỉ sau 5 năm, “Century 300V” - dòng nhớt tổng hợp 100% dành cho oto được tạo ra từ Ester thực vật được ra đời. Tại sao lại có tên “300V”? Vì dòng nhớt này đem lại 300 trận thắng (Victories) trên mọi đường đua lớn tại thời điểm đó.


“300V Motorsport Line” mà chúng ta hay thấy ngày nay được ra đời vào năm 2003, được cải tiến hiệu suất lên rất nhiều với công nghệ Double Ester. Rồi từ đó lại phát triển thành ESTER Core, một sự kết hợp hoàn hảo giữa dầu tổng hợp hoàn toàn và các chất phụ gia. 

Với ESTER Core, “300V Motorsport Line” đẩy công suất, sự bảo vệ và cả độ tin cậy lên mức cao nhất với độ tiêu thụ nhớt ở mức thấp. Có 8 cấp độ nhớt tuỳ theo nhu cầu sử dụng: Sprint 0W15, High RPM 0W20, Power Racing 5W30, Trophy 0W40, Power 5W40, Chrono 10W40, Competition 15W50 và Le Mans 20W60. Trong đó, các sản phẩm thuộc dòng 300V phổ biến tại Việt Nam là Power Racing, Chrono, Competition..

Các sản phẩm của 300V đã giúp các đội đua xe oto và xe máy giành được nhiều chiến thắng trong những năm qua; trong những năm gần đây, tại các giải đua lớn ở Mỹ: 57 danh hiệu năm 2010, 52 danh hiệu ở 2011, 64 danh hiệu ở 2012. Đi cùng với 300V chính là các đội team nổi tiếng: APR Motorsport, Subaru Rally Team USA, Subaru STI, Turner Motorsport, và cả team NISSAN GT-R.


Chúng tôi đã thử nghiệm hiệu suất của Motul 300V Power 5W40 trên 1 chiếc Volkswagen Passat CC 2.0 TSI. Sau khi xả hết nhớt cũ, pha 300V cùng với chất bôi trơn, chúng tôi khởi động lại động cơ với 1 chảo dầu tiêu chuẩn. Động cơ dường như mượt mà hơn, âm thanh phát ra êm hơn. Những sự thay đổi về hiệu suất bắt đầu xuất hiện. Động cơ quay vòng tự do và mạnh mẽ hơn, có vẻ như ma sát giữa các bộ phận chuyển động đã được giảm thiểu tối đa. Mặc dù vậy, việc vòng quay với cường độ mạnh hơn cũng dẫn đến hệ quả làm độ nhám so với mặt đường.

Tất nhiên, tôi không thể khẳng định liệu hiệu suất có được giải phóng ra mạnh hơn hay không, nhưng rõ ràng ma sát trong động cơ đã được giảm đáng kể, và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Motul đã đưa ra một thử nghiệm với dòng “300V Trophy 0W40” trên động cơ đua Porsche Cup 400hp, 3.6 lit và nhận thấy tăng hơn 7.2 hp (mã lực) so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Khoảng cách này còn được gia tăng hơn nữa đối với những động cơ dưới 200hp.


Motul 300V Power 5W40 được pha loãng bằng những phụ gia không cháy và luôn duy trì áp suất ổn định. Ở nhiệt độ cao hơn, sự chống chịu của nhớt sẽ càng cao, càng giúp chống hao mòn động cơ hơn nữa.

Thêm vào đó, với sự bổ sung từ các chất phụ gia giảm ma sát cũng làm giảm nhiệt độ vận hành của động cơ. Với 3000Km tiếp theo, nhớt vẫn hoàn toàn hoạt động tốt trong môi trường xe đua, điều mà rõ ràng ít loại nhớt thông thường làm được.


Tuy nhiên, nếu bạn không thích đua xe, Motul cũng có dòng 100%-synthetic 8100 range, phù hợp với các dòng xe châu Âu có các thông số tiêu chuẩn: BMW LL-01, MB 229.5/226.5, VW 502.00-505.00 và Porsche A40.
Các sản phẩm của Motul rất đa dạng, bao gồm dầu nhớt tổng hợp, bán tổng hợp, dầu gốc khoáng, chất làm mát, chất phụ gia, dầu phanh, dầu hộp số,.... dành cho cả oto và xe máy.

300V Factory Line 5W30

300V TROPHY 0W40

Cảm ơn các bác Drivers đã đọc! Hi vọng sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc chọn dầu nhớt cho xe của mình. 

← Bài trước