Hiện tượng LSPI và biện pháp khắc phục

Hiện tượng LSPI và biện pháp khắc phục



Hiện này các nhà sản xuất có xu hướng sử dụng động cơ có dung tích nhỏ, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp nhằm đáp ứng các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải. Việc vận hành động cơ này ở tốc độ thấp, tải cao đã dẫn đến hiện tượng đốt cháy bất thường gọi là ‘’ Đánh lửa trước ở tốc độ thấp ‘’ ( LSPI ). Hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ.

LSPI là gì?

LSPI là sự cháy tự phát của hỗn hợp nhiên liệu và không khí trước khi bugi đánh lửa. Tuy nhiên trong trường hợp này, hiện tượng xảy ra ở điều kiện tốc độ thấp , mô-men xoắn cao trong động cơ tăng áp, phun xăng trực tiếp. LSPI có thể dẫn đến áp suất cao trong buồng đốt, gây tác động xấu đến piston, vòng piston, bugi.

Nguyên nhân gây ra LSPI.
Theo các nghiên cứu cho thấy, dầu nhớt và nhiên liệu có ảnh hưởng lớn nhất gây ra hiện tượng LSPI.
Bỏ qua vấn đề về nhiên liệu. Trong dầu nhớt, thành phần có tác động lớn nhất gây ra hiện tượng LSPI là phụ gia tẩy rửa động cơ ngăn ngừa các chất bẩn bám dính trên bề mặt các chi tiết động cơ, cụ thể là chất tẩy rửa Canxi và Natri. Ngoài ra ở 1 số thí nghiệm còn cho thấy chất tẩy rửa Natri gây nên hiện tượng LPSI gấp 2 lần chất tẩy rửa Canxi. Việc giảm sử dụng chất tẩy rửa Canxi có thể ảnh hưởng đến các hoạt động khác như kiểm soát cặn bẩn, tính chất của dầu nhớt. 


Giải pháp khắc phục.
Phụ gia ZDDP là giải pháp tốt để ngăn chặn hiện tượng LSPI xảy ra. Nhưng đối với các tiêu chuẩn khí thải hiện nay thì việc sử dụng nhiều chất phụ gia ZDDP là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến hệ thống xử lý khí thải của xe,...
  • Sử dụng các chất tẩy rửa thay thế như chất tẩy rửa gốc Kali, Lithium.
  • Sử dụng thêm các chất Zirconium, chất dựa trên Coban.
    Mới nhất thì có giải pháp tăng sức chịu đựng của vật liệu.

Chú ý: Các giải pháp này chỉ nhìn nhận trên vấn đề của hiện tượng LSPI. Còn được ứng dụng hay không thì phải tiến hành thí nghiệm và xem xét cân bằng các khía cạnh khác.
← Bài trước Bài sau →